Hai cầu vừa được đề xuất sẽ ở vị trí hai địa phương thống nhất, riêng địa điểm xây cầu Cát Lát phải bám vào đồ án quy hoạch đô thị Nhơn Trạch, theo UBND Đồng Nai.
Thông tin nêu trong văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai vừa gửi TP HCM về các phương án kết nối giao thông giữa hai địa phương. Ngoài cầu Cát Lái được bàn thảo nhiều năm qua, hồi tháng 1/2023 Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất nghiên cứu xây cầu Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 nối hai tỉnh thành.
Vị trí 3 cây cầu kết nối TP HCM và Đồng Nai được đề xuất. Đồ họa: Khánh Hoàng
Đồng Nai đồng ý kiến nghị xây cầu Đồng Nai 2 nối huyện Long Thành với TP Thủ Đức quy mô 6 làn xe, đầu tư giai đoạn 2026-2030. Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành).
Nằm về phía hạ nguồn, cầu Phú Mỹ 2 được tỉnh thống nhất nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, qua quận 7 ở phía nam TP HCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe). Đồng Nai kiến nghị TP HCM bổ sung quy hoạch đường dẫn lên cầu 8 làn xe để đồng nhất tỉnh lộ 25C dự kiến xây trong giai đoạn 2026-2030.
Đối với cầu Cát Lái, Đồng Nai thống nhất điều chỉnh cầu từ 8 làn xuống 6 làn xe để phù hợp quy hoạch TP HCM. Tỉnh cũng đề nghị thành phố sớm cập nhật vị trí cầu theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch, xây dựng trong giai đoạn trước năm 2025 nhằm xoá bỏ phà Cát Lái. Năm 2017, dự án cầu được Thủ tướng chấp thuận, đưa vào quy hoạch ở khu vực Cát Lát.
Cầu Cát Lái được quy hoạch để thay phà Cát Lái. Ảnh: Gia Minh
Đồng Nai và TP HCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện, kết nối đường bộ giữa hai địa phương thông qua 3 trục chính là quốc lộ 1, quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Long Thành. Tuy nhiên, các tuyến đường này đang bị quá tải.
Cầu duy nhất kết nối trực tiếp 2 địa phương đã hoàn thành là Long Thành. Ngoài cầu Cát Lái chưa triển khai, hai tỉnh thành còn hai cầu khác đang xây dựng, gồm: Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3.
Nguồn vnexpress
- Có nên đầu tư vào bất động sản trong năm 2021? (07.03.2021)
- Sân bay Long Thành: Hoàn thành 3 hạng mục trong năm 2021 (10.03.2021)
- Những điểm nhấn quy hoạch 2020 và cơ hội đầu tư Phú Mỹ 2021 (08.03.2021)
- Chuyên gia mách nước: Năm 2021 nên mua loại hình BĐS nào, ở đâu? (07.03.2021)
- Lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (14.03.2021)
- 15/17 cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư, nhưng tỷ lệ lấp đầy tại Bà Rịa-Vũng Tàu còn thấp (14.03.2021)
- 5 cách đánh thuế có thể được dùng để siết đầu cơ BĐS tại Việt Nam (17.03.2021)